Sunday, 21 June 2009

BAO TỬ HEO PHÁ LẤU

Bao tử heo phá lấu


Nguyên Vật liệu

3 cái cuống bao tử ( cuống bao tử mềm ngon hơn )
1 chén dấm tây ,
muối
3 TBsp rượu sake hay cooking wine
1 miếng gừng = 1/2 ngón tay cái , đập dập
2 cánh đại hồi ,
1 miếng quế bằng ngón tay đeo nhẩn

1 miếng trần bì , vỏ quýt khô
1/4 tsp bột ngũ vị hương
2 cục đường thốt nốt
Nước tương , dầu ăn

Cách làm :



Lấy cái nồi nào dzõm dzõm chút tudo/blheehee.gif , cho dấm , muối vô nấu sôi.
Bao tử lộn trở bề trái ( bên Úc tiệm họ lộn sẳn rồi ), cho từng cái vào nồi dấm trụng cho đến khi thấy mấy cái nhớt nó chín , lấy ra cho muối vô bóp thêm rồi xả sạch , nếu khi xả nước mà thấy còn nhớt , thì cứ cho vô nồi dấm trụng tiếp.rồi tiếp tục xả cho sạch. Xong cho rượu vô ngâm chừng 10 phút.
Trong t/g này đem mấy món : Tai hồi , quế , trần bì rang hơi thơm.
xả bao tử lại lần nửa ,
Lựa cái nối nào để vừa một lớp bao tử , cho đường vào thắng như thắng nước màu , khi đường tan thì cho chút dầu ăn vô , đợi đường vừa trở màu vàng đẹp thì cho bao tử vô , trở đều cho thấm màu. nhắc ra khỏi bếp

Xong cho nước tương, muối , mấy món gia vị ( tai hối , gừng , trần bì , quế , bột ngũ vị hương ) , muối vô , ướp chừng 2 hr.
Cho nước vô xâm sấp ngập chừng 1/2 bao tử là được , nhắc lên bếp trở lại hầm riu riu cho đến khi lấy cây đủa xâm thử thấy lủng qua hai bên bao tử là được ( nhớ nếm thử hơi mặn ngọt theo khẩu vị của cá nhân , và phải còn hơi lạt chút để trừ hao khi nước hầm rút xuống sẽ bị mặn )
Khi hầm thỉnh thoảng trở mặt cho bao tử thấm đều

Nước phá lấu đem lược lại , nêm thêm chút dấm đỏ , đường cho vừa ăn , nấu lại cho chút bột pha nước cho hơi sền sền , để dành chấm vời phá lấu và tương ớt là hết ý

Món này làm tương tự như mình kho thịt vậy , nhưng Thy thích ở chổ , mình control được màu của phá lấu.






6 comments:

  1. chào Nguyệt Thy, đọc bài này của bạn mình nghĩ chắc bạn ở Úc...mình cũng đang ở Úc nè...bạn ở tiểu bang nào vậy?mình ở Perth, cho mình làm quen nhe :)

    ReplyDelete
  2. Bạn mến , đúng là mình hiện đang sinh sống tại Sydney đó.
    Mong bạn cho mình biết quý danh. Rất vui khi được kết giao với bạn

    Mến
    N,Thy

    ReplyDelete
  3. Rất vui khi bạn trả lời mình, mình tên Khả Vân, sanh năm 80, con khỉ đó :) không biết nên xưng hô với bạn sao hén...mình thích blog của bạn ghê, thích cách nói chuyện của bạn, và thích luôn các món ăn mà bạn nấu :)...Vân mê nấu ăn lắm nên rất thích làm quen và trao đổi với người cùng sở thích :)
    Mến
    Khả Vân

    ReplyDelete
  4. Tên của Khả Vân đẹp quá.

    Thy được mẹ sinh ra trong khoảng giữa thập niên 60 , thy già chát rồi á Khả Vân ơi ! Nhưng mình cứ xưng với nhau bằng tên cho được thoải mái Khả Vân nhé.
    Đọc những lời Khả vân khen mà mình tự mắc cở. Vì mình không có được như Khả Vân nghĩ đâu. Bắt đầu từ bây giờ, mình cùng nhau học và trao đổi sở thích nấu nướng nha.
    Mến
    N, thy

    ReplyDelete
  5. Vân thì lại rất thích cái tên Nguyệt Thy đó, nghe nó dịu dàng, lại mơ mộng làm sao...vậy Vân mời Thy ghé qua blog của Vân bên opera chơi nhe, nhà Vân nhỏ xíu những cũng hiếu khách lắm :)
    À, Vân không thấy Thy già tí nào cả, Vân rất thích đọc những lời văn Thy viết...Blog của Vân nè Thy, rảnh rổi mời Thy ghé chơi nhe, mình cùng nhau trao đổi kinh nghiệm hén, thật không dễ gặp người cùng nước Úc mà lại cùng sở thích...:)my.opera.com/khavan/blog

    ReplyDelete
  6. Thank you Khả vân nhiều lắm .Mình có ghé qua nhà Khả Vân rồi mà còn lạ đường lạ chổ , mình chưa biết thùng thơ nhắn nằm ở chổ nào để say
    "Hi" với Khả Vân

    ReplyDelete